CHƯƠNG TRÌNH
VUI ĐỂ HỌC
Năm
học 2013- 2014
KHỐI
MẦM
Trò chơi tập thể.
Mục Đích: Luyện tập các
vận động tinh: cơ tay
1.
Tạo hình: Nặn nhiều chiếc
vòng ( theo mẫu)
Dán hình chiếc xe tải, .
Yêu cầu: Tất cả các bé trong nhóm được thực hiện.
-
Lăn dài, kết dính 2 đầu và các phần trang trí
trên chiếc vòng.
- Dán đúng cấu trúc: đầu, thân xe từ những
hình hình học rời. Có kỹ năng bôi hồ. Cùng nhau tạo thành một bức tranh.
Luật chơi: Thời gian thực
hiện bằng 1 đoạn nhạc.
Tinh thần đồng đội cộng 1 điểm.
Mỗi kỹ năng thực hiện đúng cộng1 điểm.
2. phân
loại.
- Mục Đích: phát
triển khả
năng ghi nhớ có chủ định, phân loại đồ
dùng, khả năng định hướng.
- Chuẩn bị: 3 rổ lẫn lộn đồ dùng vật dụng,
trái cây,
con vật.
3 rổ không ở
cuối hàng
Đường đi hẹp
-
Cách chơi: Lần lượt từng bé đi trong đường hẹp, lên chọn 1 loại đồ dùng trong nhà, (lần 2 con vật) đem về bỏ vào rổ của đội mình.
-
Luật chơi: Bé phải đi trong đường hẹp, mỗi lần chỉ được chọn 1 món đồ (1 con
vật). Trò chơi bắt đầu và kết thúc bằng 1 đoạn nhạc. Đội
nào chọn được nhiều, thực hiện đúng quy định sẽ thắng.
Trò chơi cá nhân.
1. Mang giày dép-
đeo cặp.
- Yêu cầu: Bé sẽ phải tìm giày đúng đôi.
mang vào
chân đúng chiếc.
Đeo cặp trên
lưng.
2. Bắt chuồn chuồn
- Yêu cầu: Trẻ nhảy cao,
dùng 2 tay bắt. Đội nào bắt được nhiều sẽ thắng.
3. Ếch nhảy trên lá sen
-
Cách chơi: Các bé sẽ nhảy đua từ ô ( lá sen) này
đến ô khác cho đến đích, và ngược trở lại điểm xuất phát.
- Luật
chơi: Thi 2 lần mỗi lần 3 bé/1 lớp. phải nhảy vào đúng ô, ra ngoài sẽ bị trừ
điểm. không được quay ngược lại khi chưa tới đích.
4.
Rửa tay – lột chuối
- Yêu cầu: khi rửa tay xong biết lau tay, không
làm đổ nước ra ngoài.
Lột chuối nhanh, sản phẩm còn
nguyên không giập ở mức tối thiểu.
TÌNH
HUỐNG KHỐI MẦM
1.
Con tên gì? Mấy
tuổi? học lớp nào? Cô con tên gì?
2.
Con là con của ai? Ba
mẹ con tên gì? Số điện thoại của ba (mẹ)
3.
Khi ba (mẹ) đi
làm về mệt con phải làm gì?
4.
Đố con quả trứng
có trước hay con gà con có trước?
5.
Con gà có đẻ ra
con vịt được không?
6.
Hạt đậu có lớn
kên thành cây lúa được không? Con có biết tại sao không?
7.
Con có được tự ý
đi ra đường một mình không? Tại sao?
8.
Lỡ mà mình đi
lạc thì con phải làm sao?
9.
Con biết trái
này là trái gì không? Trước khi ăn trái cây mình phải làm gì? (phải rửa sạch trái,
gọt vỏ…) Khi ăn trái cây có hột con phải làm sao?
10.Trước
khi ăn cơm chúng ta phải làm gì? ( rửa tay, mời ba mẹ, các ban….)
11.khi đi học con phải làm những gì?
KHỐI MẦM
Thơ
1.
Thăm nhà bà –
Như Mạo.
2.
Đàn gà con –
Phạm Hổ
3.
Xe chữa cháy
4.
Đèn xanh đèn
đỏ
5.
Cây dây leo –
Xuân Tiến.
6.
Dán hoa tặng
Mẹ
Bài hát
1.
Trường chúng
cháu là trường là trường mầm non –
Pham Tuyên.
2.
Cả nhà thương
nhau.
3.
Em đi qua ngã
tư đường phố
4.
Con chim non
5.
Chiếc khăn tay
– Văn Tấn. 6. Đàn vịt con
KHỐI CHỒI
1.Trò chơi phát
triển tư duy:
a).Trò
chơi tìm hình theo bóng.
- Mục đích: phát
triển khả năng quan sát.
- Cách chơi: Trẻ
quan sát bóng và chọn hình sao cho đúng.
- Luật chơi:
Trẻ thực hiện trong vòng 1 phút. Trẻ chọn đúng sẽ có điểm.
b) Trò chơi xếp tranh
theo mẫu.
- Mục đích:
Rèn trí nhớ. Tư duy logic cho trẻ.
- Cách chơi:
Trẻ sẽ quan sát tranh mẫu 3 phút sau đó cô cất tranh mẫu và trẻ sẽ
tự ráp lại bức tranh giống tranh mẫu.
- Luật chơi:
Trẻ thực hiện trong vòng 1 phút. Trẻ ráp đúng sẽ có điểm
c) Trò chơi sáng tạo.
- Mục đích: phát
triển khả năng sáng tạo. Tinh thần tập thể.
- Luật chơi: Các
bé dùng tất cả
những gì có trong tay để xây dựng, lắp ghép tạo thành mô hình có ý nghĩa.
Nói lên được ý nghĩa của sản phẩm tạo ra.
Thời gian thực
hiện bằng một đoạn nhạc.
2. Trò
chơi vận động:
* Thỏ
con đánh trống.
* Đua
tuần lộc.
* Chuyền nước.
*
Mặc áo, Cài nút:
bé tự mặc áo và cài nút - Yêu cầu: Nhanh, Đúng.
* Bóc
trứng: Nhanh, Sản phẩm còn nguyên ở mức tối thiểu.
- Mục
đích: phát
triển khả năng vận động, tinh thần tập
thể, sự khéo léo, tinh thần đoàn kết
-Luật chơi: Trò chơi được
bắt đầu và kết thúc bằng 1 tiếng còi.
SỬ LÝ TÌNH
HUỐNG KHỐI CHỒI
1.
Con
tên gì? Mấy tuổi? Học lớp gì? Cô con tên gì?
2.
Trường con có bao nhiêu sr? các sr tên gì?
3.
Con
cá sống ở đâu? Con biết cá ăn gì không? Con có biết loại cá nào thông
minh nhất không? Thịt cá cho ta chất gì?
4.
Cây
cần gì để sống và lớn lên? Con người cần gì để sống và lớn lên?
5.
Con
có biết hoa mai nở vào mùa nào không?
6.
Khi
con có một món đồ chơi đẹp, còn bạn thì không có mà bạn lại rất
thích đồ chơi của con lúc đó con phải làm sao?
7.
Theo
con thế nào là một em bé ngoan?
8.
Con
có được tự ý ra đường một mình không? Tại sao?
9.
Nếu
lỡ bị lạc trong công viên thì con phải làm gì?
10.
Nếu
có người rủ con đi chơi mà ba mẹ không ở đó con có đi không? Tại sao?
11.
Con
có biết số Đt của ba mẹ con không? Địa chỉ nhà con số mấy?
12.
Khi
ở nghe điện thoại reo, con chạy lại nhắc điện thoại lên, câu đầu tiên con nói
là câu gì
13.
Con
ước mơ lớn lên sẽ làm gì?
14.
khi
con đi học đều, nhưng không vâng lời cô giáo, con có được gọi là bé
ngoan không?
KHỐI CHỒI
Thơ
1.
Em
vẽ – Hoàng Thanh Hà.
2.
Hoa
kết trái – Thu Hà
3.
Chim
chích bông – Nguyễn Viết Bình.
4.
Em yêu nhà em –
Đoàn Thị Lam Luyến
5.
Con
đường của bé.
6.
Bé
làm bao nhiêu nghề.
Bài
hát
1.
Hoa
bé ngoan
2.
Vườn
trường mùa thu
3.
Cá
vàng bơi
4.
Rửa
mặt như mèo
5.
em
đi qua ngã tư đường phố.
6.
cả
nhà thương nhau.
KHỐI LÁ.
1. TRÒ CHƠI SÁNG TẠO
- Mục đích: Phát triển khả
năng tư duy tưởng tượng, sáng tạo và ngôn ngữ biểu cảm, rèn trí nhớ, tinh
thần đoàn kết
A)
Tạo hình:

-
Cách
chơi: Nhóm cùng xé dán trang trí một bức tranh theo chủ đề tự do.
-
Yêu
cầu cần đạt: Tranh có nội dung, bố cục đẹp, sáng tạo.
-
Luật
chơi: thực hiện với thời gian bằng một đoạn nhạc.
B) Kể chuyện theo tranh

- Cách
chơi: tranh để úp, đại diện mỗi lớp lên chọn tranh. Về nhóm
thảo luận và kể chuyện theo bức tranh đó.
- Luật chơi: Lớp nào kể sáng tạo nội
dung phong phú, mạch lạc sẽ đạt nhiều điểm.
C) Xếp mô hình
- Cách chơi: Nhóm trẻ dùng những vật liệu trong thùng để xây dựng mô
hình.
- Luật chơi: 5 phút để
xây, 3 phút để thuyết trình. Thuyết trình nội dung rõ, kết cấu chặt
chẽ.
2. TRÒ CHƠI TRÍ
TUỆ
- Mục đích: Phát triển
khả năng quan sát và ghi nhớ có chủ đích.
* Trò chơi nhảy ô số:
- Cách chơi: Trẻ quan sát
người nhảy mẫu sau đó sẽ thực hiện lại cách chính xác.
- Luật chơi: 1 người nhảy mẫu các trẻ quan
sát, và đọc to con số trong ô mẫu, sau đó thực hiện lại chính xác.
*
Tìm Đường cho
Thỏ.
- Cách chơi:
trên một bản đồ đường phố, các bé tìm 1 con đường dẫn đến nhà thỏ, không bị cản
trở bởi vật gì.
- Luật chơi: cả
nhóm cùng thực hiện, nhóm nào tìm ra với thời gian sớm nhất sẽ thắng.
* Chích bóng
tìm nội dung
- Cách
chơi: Trẻ chích bóng tìm
nội dung: bài thơ, hát, sử lý tình huống cách sáng tạo.
- Luật chơi: Sau 2 phút nếu trẻ không thực hiện được
sẽ chuyển lượt chơi.
* Tạo
hình bằng dây kẽm.
SỬ LÝ TÌNH HUỐNG.
KHỐI LÁ
1.
Để bảo vệ môi
trường con sẽ làm gì với tờ báo cũ, bọc ny lông cũ? ( thực hành )
2. Con có ước mơ điều gì không?
- Nếu con là một giáo viên: có một học trò hay đi học trễ con sẽ làm gì em đó?
- Nếu là công an: khi có một người lái xe không đội mũ bảo hiểm con sẽ làm
gì? Một em bé đi lạc con sẽ làm gì để giúp em?
- Nếu là một người mẫu biểu diễn thời trang khi lên sân khấu mọi người ai cũng
khen con thì con phải làm sao?
- Nếu có nhiều tiền thì con làm gì với số
tiền đó?
- Đối với những người không đẹp bằng con
không giỏi bằng con, con sẽ đối xử với họ ra sao?
- Nếu là một phi công lái máy bay, trước khi lái con sẽ làm gì? Và trong đang
bay có sự cố xảy ra mọi người lo lắng thì con phải làm gì để trấn an họ?
- Nếu con là một người lính cứu hỏa khi nghe có đám cháy lớn,
có thể có nhiều người sẽ bị cháy nếu không dập tắt lửa, và tính mạng của con
cũng sẽ nguy hiểm nếu con vào chữa khi đó con sẽ làm sao?
4. Trong nhà con, khi nghe điện thoại
reo ai là người được ưu tiên để nhắc điện thoại? khi con cầm điện thoại con sẽ
nói câu đầu tiên là câu gì? Tại sao? Nếu con gọi đi thì khi người ta bắt máy
con nói gì? Tại sao?
5.
Con có biết tiệc buffet là tiệc như thế nào không? Vậy khi đứng trước rất nhiều
đồ ăn được tự do chọn lựa và lấy, con
phải lấy và ăn như thế nào? Tại sao?
6. Nếu con nhặt
được của rơi con phải làm gì?
7. Thời tiết lúc
này rất nóng, khi con vào nhà con thường làm gì đầu tiên? điện nước rất hiếm và
phải trả tiền rất đắt, vậy con có nghĩ
mình phải làm gì để tiết kiệm không?
8. Con học lớp
nào? Sr hiệu trưởng, hp trường con tên gì? Trường con có bao nhiêu sr Số điện thoại của
trường con là số mấy?
9. Chú bảo vệ
trường con tên gì? Có mấy chú?
10. Con có biết
nghề cấp dưỡng là nghề gì không? Con hãy kể tên các cô cấp dưỡng của trường
mình.
11. Con có
biết mặt trời mọc khi nào và lặn khi nào không?
12. Nhà con có
nuôi cá không? ( con kể tên một cá cho mọi người nghe) Con cá ăn gì để
sống? Con biết cá thở bằng gì không? Thịt cá cho ta chất gì? Loại cá nào
được xem là thông minh nhất trong các loại cá?
13. Trứng nổi
hay chìm trong nước? Khi nào trứng nổi? Tại sao?
14. Nam châm có
một khả năng rất đặc biệt con biết là gì không?
15. Khi trời mưa bão con phải làm gì? Khi ra đường
con phải đem theo những gì? Tại sao?
NỘI DUNG THI: BÀI HÁT, THƠ
KHỐI LÁ
Thơ
1.
Cái bát xinh
2.
Mèo đi câu cá
3.
Chiếc cầu
mới.
4.
Nàng tiên ốc.
5.
Bó hoa tặng
cô.
6.
Mẹ đố bé –
Phạm Hổ.
Bài hát
Em đi qua ngã tư đường phố
1.
Cháu vẫn nhớ
trường mầm non
2.
Bác đưa
thư vui tính.
3.
Chị ong nâu –
Tâm Huyền.
4.
Em yêu cây xanh.
– Hoàng Văn Yến
5.
Ông cháu –
Phong Nhã

TRÒ
CHƠI VẬN ĐỘNG. KHỐI LÁ
Mục đích: phát triển các
tố chất vận động cho trẻ: nhanh nhẹ, tự tin, khéo léo, trí nhớ, phản xạ
nhanh, tinh thần đoàn kết.
1. khiêng
kiệu ăn bánh
-Cách chơi: Trẻ bước vào thùng bóng không làm rơi bóng ra ngoài,
chui qua các cổng (con sâu). sau đó
3 bé sẽ kiệu nhau lên ăn bánh
- Luật chơi: Mỗi lượt 3 bé chơi. Khi bước vào thùng bóng không làm
rơi bóng ra ngoài.
Bò qua con sâu, sau đó.
Hai bạn kiệu 1 bạn lên ăn bánh.
=> 1 quả bóng rơi ra ngoài trừ 1 Đ.
=> Bánh rơi nhiều trừ 1 điểm.

2. Chuyền nước
- Cách chơi: Bé dùng hũ yaourt thủng đáy để múc nước đem về đổ vào
chai.
Chai nào
nhiều nước sẽ thắng.
- Luật chơi: Lần lượt
từng bé thực hiện, trò chơi bắt đầu và kết thúc bằng tiếng còi.
3.
Đua
thuyền.

- Cách
chơi:
1 bạn ngồi trên bao bố, 2 bé kéo bao bố chạy từ
vạch xuất phát cho đến đích.
- Luật chơi: Bé ngồi trên bao bố không
được té, 2 bạn kéo. Đội nào tới mức trước sẽ thắng.
-
Chọi gà.
-
Cách chơi: 2 nhóm ngồi đối
diện nhau mỗi bạn cột 1 khúc len ở cổ chân để làm cựa ( theo mầu của đội). tất
cả ngồi xổm, tay để sau lưng. Khi nghe hiệu lệnh các chú gà nhảy lại gần nhau,
dùng tay cướp cựa ở chân bạn, các chú gà phải giữ cựa của mình không để mất.
-
Luật chơi: Chú gà phải ngồi xổm trên chân
của mình, tay để sau lưng. Chú nào mất cựa phải kêu to “cục tác” và ra khỏi
vòng thi. Đội nào giữ được nhiều cựa sẽ thắng.
-
Lùa vịt về
chuồng.
4. Hái quả.
-
Đua tuần lộc. 
-
Cách chơi: Sẽ có 3 vòng đua. Bé sẽ cưỡi tuần lộc từ vạch xuất
phát đến đích và vòng về lại điểm xuất
phát.
-
Luật chơi: Không xuất phát khi chưa có hiệu lệnh. Phải cưỡi
tới vạch đích mới được quay đầu về. Ai về trước sẽ thắng. Trừ điểm nếu không
đúng luật đua.
-
Lột và ăn chuối.
-
Cách chơi: Bé tự bóc vỏ và ăn chuối. bé nào ăn
xong phải hô to khẩu hiệu“ Ngon quá, cám ơn người trồng chuối”. Và chạy ra khỏi
lớp của mình.
-
Luật chơi: Trò chơi bắt
đầu và kết thúc bằng tiếng còi, sau tiếng còi sẽ đếm những bé ă xong, lớp nào
có nhiều bé sẽ được trọng trưởng. Bé nào không nhớ hô khẩu hiệu trừ 1 điểm.
CƠM THƯỜNG
Trò chơi:
Bò
(có vật trên lưng) không được làm rơi đồ vật.
Chạy
đua trong đường thẳng trên tay có bê đồ vật, bé không được làm rơi.
Đua
xe: Bé kéo xe về tới đích.
Thi
nhặt trái (to, nhỏ) theo yêu cầu.
Thi
lấy mầu: xanh, đỏ, vàng - Hình tròn, vuông. Theo yêu cầu.
Xâu
vòng đeo cổ.
Ném
xa bằng 1 tay.
Tô
màu.
Hát
– đọc thơ.